Skip to content
สรุปเนื้อเรื่อง Napoleon (2023) จักรพรรดินโปเลียน

สรุปเนื้อเรื่อง Napoleon (2023) จักรพรรดินโปเลียน

Napoleon (2023) สปอยล์ : การผงาดขึ้นครองบัลลังก์ของจักรพรรดินโปเลียน ผู้เกรียงไกร ผ่านมุมมองสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ โจเซฟีน หญิงสาวที่เป็นรักแท้ของเขา …

แนว : ประวัติศาสตร์ ชีวประวัติ
ผู้กำกับฯ : ริดลีย์ สก็อตต์
นักแสดงนำ : วาคีน ฟีนิกซ์, วาเนสซ่า เคอร์บี้
เข้าฉาย : 22 พ.ย. 2023 (ไทย)
IMDb เรตติ้ง : 6.7/10
Rotten Tomatoes : 60% | 59%

ในปี ค.ศ. 1789 การปฏิวัติฝรั่งเศสได้เริ่มขึ้น จากปัญหาปากท้องและการบริหารงานที่มุ่งเน้นแต่การทำสงคราม จนทำให้บรรยากาศทางสังคมและการเมืองคุกรุ่น ในที่สุดประชาชนก็ลุกฮือขึ้นโค่นล้มพระเจ้าหลุยส์ที่ 16

ค.ศ. 1793 พระนางมารี อองตัวเนต ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยกิโยตีนอย่างโหดร้าย ประชาชนที่อยู่สองฟากถนน ต่างปาสิ่งปฏิกูลใส่พระนาง ขณะกำลังเดินเข้าสู่ลานประหาร ทุกคนต่างส่งเสียงโห่ร้องด้วยความดีใจที่พระนางถูกตัดหัวกระเด็น ท่ามกลางฝูงชน พลทหารปืนใหญ่นามว่า นโปเลียน โบนาปาร์ต (รับบทโดย วาคีน ฟีนิกซ์) ได้ยืนดูเหตุการณ์นั้นด้วยเช่นกัน

ต่อมา กองทัพเรืออังกฤษได้เข้ายึดท่าเรือตูลง ซึ่งมีกองทัพเรือของฝรั่งเศสติดอยู่ที่นั่นกว่าครึ่ง นโปเลียนจึงได้รับมอบหมายจากผู้นำการปฏิวัติ ให้ไปยึดท่าเรือตูลงคืนมาจากอังกฤษ

นโปเลียนเดินทางไปสำรวจชัยภูมิรบด้วยตัวเอง เขาได้วางแผนกลยุทธ์การรบอย่างชาญฉลาด แม้จะมีข้อจำกัดเรื่องกำลังทหารและอาวุธ สุดท้ายเขาก็สามารถตีกองทัพเรือของอังกฤษจนแตกพ่ายเสียหายยับเยินกลับไป … จากผลงานการรบครั้งนี้ ทำให้ชื่อเสียงของนโปเลียนขจรขจายไปทั่ว และได้เลื่อนยศจากร้อยเอกขึ้นเป็นนายพล

ทีนี้ หลังจากล้มระบอบกษัตริย์ได้ โรแบปิแยร์ ก็ขึ้นปกครองประเทศ แต่ดูเหมือนภายใต้การปกครองของเขา กำลังพาประเทศเข้าสู่กลียุค เขาได้ออกกฎหมายให้ตัวเองสามารถสั่งประหารกิโยตีนใครก็ได้ แล้วก็มาถึงจุดที่คนเริ่มทนไม่ไหว ในสภาจึงทำการโหวตให้ปลดเขาออกจากตำแหน่ง ณ จุดนี้ โรแบปิแยร์จึงตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง แต่ดันไม่ตุยเฉย วันรุ่งขึ้น เขาจึงถูกนำตัวไปประหารด้วยกิโยตีน

หลังจากยุคแห่งความหวาดกลัวสิ้นสุด นักโทษการเมืองกว่าสี่หมื่นคนก็ได้รับการปล่อยตัวออกมา หนึ่งในนั้นก็คือม่ายสาวไฮโซสุดสวย โจเซฟีน (วาเนสซ่า เคอร์บี้)

รักแรกพบ

ณ งานเต้นรำฤดูร้อน นโปเลียนได้พบกับโจเซฟีนเป็นครั้งแรก และมันก็เกิดเป็นรักแรกพบขึ้นทันที เขาแนะนำตัวกับเธอว่า เขาเป็นนายทหารผู้ถล่มกองทัพเรืออังกฤษย่อยยับที่ตูลง โจเซฟีนได้ยินก็ถึงกับประทับใจในตัวของนโปเลียน

หลังจากวันนั้น ทั้งสองก็สานสัมพันธ์กันต่อ จนในที่สุดก็ได้เป็นของกันและกัน ด้วยลีลาอันเร่าร้อนดุเดือดเลือดพล่าน หลังจากที่เขารู้เรื่องที่เธอมีลูกติดสองคน จากอดีตสามีที่ถูกประหารชีวิตจากคำสั่งของโรแบปิแยร์นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การเมืองของฝรั่งเศสในช่วงนั้นก็ยังไม่นิ่ง มีการออกมาประท้วงของประชาชนผู้นิยมระบอบกษัตริย์อย่างต่อเนื่อง ในที่สุดก็เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ของประชาชนหลายหมื่นคน นโปเลียนได้รับคำสั่งให้นำกำลังทหารออกมาปราบปราม เขาจึงสั่งทหารให้ใช้ปืนใหญ่ยิงใส่ฝูงชนเพื่อสลายการชุมนุม

จากนั้น นโปเลียนก็แต่งงานกับโจเซฟีน ระหว่างนั้นเขาก็ขยันทำการบ้านอย่างหนักหน่วง เพื่อต้องการลูกชายไว้สืบเชื้อสาย ในขณะที่โจเซฟีนก็แสดงออกให้เห็นชัดเจนว่า เธอก็เจ้าชู้ ไม่เบาเรื่องผู้ชายเหมือนกัน เธอมักจะยิ้มน้อยยิ้มใหญ่หัวเราะคิกคักเมื่อมีชายหนุ่มเข้ามาคุยด้วย ส่วนนโปเลียนที่เห็นภรรยาเป็นอย่างนั้นก็เก็บอาการ แล้วใช้วิธีไประบายอารมณ์บนเตียงกับเธออย่างหนักหน่วงแทน

ต่อมา นโปเลียนได้ออกเดินทางไปรบที่อียิปต์ ด้วยอาวุธที่ทันสมัย ทำให้นโปเลียนสามารถเอาชนะกองทัพอียิปต์ได้อย่างง่ายดาย แต่ปัญหาคือระหว่างนั้นภรรยาของเขาดันไปคบชู้กับชายอื่น

เมื่อรู้เช่นนั้น นโปเลียนก็โกรธจัดควันออกหู รีบขึ้นเรือกลับฝรั่งเศสทันที โดยส่งต่อให้นายทหารคนอื่นทำหน้าที่แทน การกระทำของนโปเลียนครั้งนี้ทำให้ฝ่ายการเมืองไม่พอใจ เพราะมองว่าเขาหนีทัพ ถึงอย่างนั้น นโปเลียนก็มีเกราะป้องกันจากความที่เขาเป็นฮีโร่ของประชาชน ทำให้ฝ่ายการเมืองไม่กล้าลงโทษเขา

ข่าวซุบซิบในหนังสือพิมพ์เขียนกันสนุกเรื่องภรรยาของฮีโร่มีชู้ เมื่อนโปเลียนได้เห็นข่าวก็ยิ่งทวีความโกรธเป็นทวีคูณ พอกลับมาถึงบ้านก็ไม่เจอหน้าภรรยา ทีนี้นโปเลียนถึงกับฟิวส์ขาด เพราะเขามองว่าภรรยาไม่ให้เกียรติ เขาจึงจัดการเอาเสื้อผ้าข้าวของโจเซฟีนออกไปทิ้งนอกบ้าน

เมื่อโจเซฟีนกลับมาถึงบ้าน และเห็นข้าวของตัวเองถูกวางกองไว้ด้านนอก ก็รู้ว่าอะไรกำลังจะตามมา ตอนแรกนโปเลียนก็ด่าโจเซฟีนยับจนเธอร้องไห้ออกมาไม่หยุด เธอได้แต่ขอร้องว่าอย่าไล่เธอออกไปเลย ในที่สุดนโปเลียนก็ใจอ่อน ยอมให้เธออยู่ที่นี่ต่อไป

ทีนี้ ทั้งสองก็คุยกันไปคุยกันมาจนถึงค่ำ โจเซฟีนก็พูดดูถูกนโปเลียนว่า เป็นเพียงทหารธรรมดา และที่เขาขึ้นมาถึงจุดนี้ได้ก็เพราะเธอ ซึ่งมันก็คงเป็นเรื่องจริงที่จี้ใจดำ นโปเลียนจึงหลั่งน้ำตาออกมาจากคำพูดคำนั้น

ผงาดขึ้นครองบัลลังก์

เรื่องราวดำเนินไป จนกระทั่งนโปเลียนได้รับการชักชวนให้ทำการรัฐประหาร เมื่อวางแผนอะไรกันเสร็จสรรพ เขาจึงนำกำลังทหารไปบังคับให้ผู้ปกครองปัจจุบันลาออก แล้วเขาก็ขึ้นรับตำแหน่งกงสุลเอก

เมื่อได้ขึ้นเป็นกงสุลเอก นโปเลียนก็ย้ายเข้าไปอยู่ในพระราชวังพร้อมด้วยโจเซฟีน ซึ่งเวลานี้ทั้งสองก็ไม่ต่างไปจากราชาและราชินีของประเทศ ซึ่งต่อมาเขาได้รับคำแนะนำจากรัฐมนตรี ให้สถาปนาตัวเองขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งฝรั่งเศส นโปเลียนจึงตอบรับและได้สวมมงกุฎในฐานะราชา โดยมีโจเซฟีนเป็นราชินี

หลังได้เป็นกษัติรย์ นโปเลียนก็เร่งผลิตลูก เพื่อจะได้ลูกชายมาสืบทอดเชื้อสายกษัติรย์ต่อไป

ค.ศ. 1804 นโปเลียนก็ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ของประเทศฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ

ค.ศ. 1805 นโปเลียนรวบรวมกองกำลังเพื่อต่อต้านกองกำลังพันธมิตรปรัสเซียและออสเตรีย เขาได้วางแผนล่อให้กองทัพศัตรูเข้ามาในทะเลสาบน้ำเแข็ง ขณะที่กองกำลังของศัตรูอยู่บนน้ำแข็ง เขาได้สั่งทหารปูพรมยิงปืนใหญ่เจาะน้ำแข็ง ทำให้ศัตรูจมลงในน้ำแข็งอันเย็นยะเยือก ตายเกลี้ยง

ชัยชนะในครั้งนี้ ทำให้ฝ่ายออสเตรียต้องยอมสยบขอสงบศึกกับฝรั่งเศส

วันเวลาผ่านไป โจเซฟีนก็ไม่มีวี่แววจะผลิตลูกชายให้นโปเลียนได้ซะที ทำให้แม่ของเขาจัดการให้เขามีความสัมพันธ์กับหญิงสาววัยสิบแปด ซึ่งปรากฏว่าหญิงสาววัยเจริญพันธุ์นางนั้นเกิดตั้งครรภ์ นโปเลียนจึงจำต้องหย่าขาดกับโจเซฟีน จากนั้นเธอก็ย้ายออกไปจากพระราชวัง แต่ทั้งสองก็ยังคงเขียนจดหมายติดต่อกัน ถึงอย่างนั้นความรักที่เขามีต่อเธอก็ไม่เสื่อมคลาย

ต่อมา นโปเลียนได้แต่งงานกับเจ้าหญิงออสเตรีย เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ซึ่งเธอคลอดบุตรชายให้เขาในอีกหนึ่งปีต่อมา ในวันที่เขาเห็นหน้าลูกชายเป็นครั้งแรก เขาถึงกับหลั่งน้ำตาออกมาด้วยความดีใจ

พ่ายแพ้ต่อสภาพอากาศ

ค.ศ. 1812 นโปเลียนเริ่มคิดการใหญ่วางแผนบุกปรัสเซีย ด้วยเหตุเพราะกษัตริย์ปรัสเซียปฏิเสธที่จะลงนามร่วมในสนธิสัญญาสันติภาพ เมื่อเขาบุกไปถึงมอสโค ปรากฏว่าเมืองทั้งเมืองกลายเป็นเมืองร้าง ประชาชนหลายแสนคนได้ทิ้งบ้านเรือนอพยพออกไป ก่อนหน้าที่นโปเลียนจะมาถึง พอตกกลางคืนก็เกิดไฟไหม้ขึ้นทั่วเมือง สิ่งที่ชาวเมืองมอสโคทำ เป็นการตอกย้ำว่า ยอมเผาบ้านเผาเมืองตัวเองอีกกว่ายอมเป็นเบี้ยล่างให้กับนโปเลียน

จากนั้น นโปเลียนก็ยังยกทัพบุกต่อไปยังเซนส์ปีเตอร์สเบิร์ก แต่เมื่อยกทัพมาถึงก็เป็นช่วงฤดูหนาวพอดี ทำให้กองทัพอันเกรียงไกรของนโปเลียนต้องประสบชะตากรรมอันโหดร้ายจากสภาพอากาศ ทหารกว่าครึ่งล้านคนตายเกลี้ยง จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและความอดอยาก

ความบรรลัยที่เกิดขึ้น ทำให้นโปเลียนถูกบีบให้สละราชบัลลังก์ และจำต้องลี้ภัยอยู่ที่เกาะเอลบาในเวลาต่อมา

ความปราชัยครั้งยิ่งใหญ่

ค.ศ. 1815 ระหว่างที่อยู่บนเกาะเขาก็ได้ข่าวซุบซิบ เรื่องกษัตริย์ปรัสเซียดอดไปหาโจเซฟีนที่บ้านพัก นโปเลียนโกรธจัด มันหยามหน้ากันชัด ๆ เขาจึงตัดสินใจล่องเรือกลับไปฝรั่งเศส

ทีนี้ เรื่องการกลับมาของนโปเลียนก็ไปเข้าหูของพระเจ้าหลุยส์ที่ 18 พระองค์จึงสั่งให้ทหารไปดัก เพื่อขับไล่ให้นโปเลียนกลับไป แต่กลายเป็นว่าทหารเหล่านั้น เป็นทหารเก่าที่เคยร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับนโปเลียน แทนที่จะขับไล่กลายเป็นเข้าร่วมกับเขาเลยทีนี้ ทั้งหมดจึงยกทัพเข้าปารีส โดยสิ่งแรกที่นโปเลียนทำก็คือไปหาโจเซฟีน สุดที่รักยอดดองใจของเขา แต่ปรากฏว่าเมื่อไปถึง โจเซฟีนก็เสียชีวิตไปซะแล้วด้วยโรคคอตีบ การสูญเสียครั้งนี้ทำให้นโปเลียนถึงกับหลั่งน้ำตา

การกระทำของนโปเลียนได้สร้างความไม่สบายใจให้กับพันธมิตร อังกฤษ ปรัสเซีย และออสเตรีย

นโปเลียนรวบรวมกองทัพขึ้นมาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ศัตรูเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง แล้วมันก็แข็งแกร่งเกินกว่าที่เขาจะต่อกรได้เหมือนศึกที่ผ่านมา ในที่สุดกองทัพของนโปเลียนก็ต้องนองเลือด และเขาก็ต้องประสบกับความปราชัยครั้งยิ่งใหญ่

นโปเลียนยอมจำนน และถูกส่งไปอยู่เกาะเซนส์เฮเลน่า หลังจากใช้ชีวิตอยู่บนเกาะเป็นเวลาหกปี เขาก็ได้เสียชีวิตลงที่นั่นในปี ค.ศ. 1821

นโปเลียนได้เขียนบันทึกความทรงจำ โดยบันทึกเอาไว้ว่า เขาได้ออกทำศึกทั้งหมดกว่า 80 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าสามล้านคน

และคำพูดสุดท้ายของนโปเลียนได้ถูกบันทึกเอาไว้ว่า “ฝรั่งเศส กองทัพ และโจเซฟีน”

จบบริบูรณ์

ดูตัวอย่าง Napoleon (2023) ที่ Sony Pictures Thailand >>> คลิกที่นี่