Skip to content
กวางใน Leave the World Behind มีความหมายอะไรซ่อนอยู่ ?

กวางใน Leave the World Behind มีความหมายอะไรซ่อนอยู่ ?

หลังจากปล่อยให้สตรีมในวันที่ 8 ธันวาคม Leave the World Behind หนังวันสิ้นโลกแนวจิตวิทยาระทึกขวัญของ Netflix ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันของ Rumaan Alam ก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จนเกิดเป็นคำถามตามมามากมาย หนึ่งในนั้นคือ เจ้ากวางประหลาดที่โผล่ออกมาหลายต่อหลายครั้งมีความหมายอะไรซ่อนอยู่

ความหมายของกวาง ?

แซม เอสเมล ผู้กำกับฯ ได้อธิบายว่า เขาไม่ได้ใช้กวางเป็นสัญลักษณ์เชิงตรรกะที่มีคำอธิบายชัดเจน แต่เขาใช้กวางเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างผลกระทบทางอารมณ์ต่อคนดู เพื่อทำให้คนดูรู้สึกไม่มั่นคง และทำให้เกิดความรู้สึกว่ามีบางอย่างไม่ปกติกำลังเกิดขึ้น

เมื่อเรื่องราวดำเนินไป กวางจะมีจำนวนมากขึ้นและเริ่มคุกคาม ซึ่งกวางจะทำหน้าที่เป็นเสมือนคำเตือนจากธรรมชาติ และทำให้เกิดความรู้สึกว่า อันตรายกำลังคืบคลานเข้ามา ซึ่งตัวละครในเรื่องจะไม่สนใจคำเตือนนี้เลย ตรงกันข้าม เคลย์ (อีธาน ฮอว์ค) บอกกับอแมนด้า (จูเลีย โรเบิร์ตส์) ว่า “กำลังจะมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้น” แถมเธอยังยิ้มให้เจ้ากวางที่ยืนอยู่ที่สวนหลังบ้านอีกด้วย

สรุปคือ กวางไม่ได้มีความหมายอะไรในเชิงสัญลักษณ์ เป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้สื่อถึงความรู้สึกอันตรายที่กำลังจะเกิดขึ้น

ต้องใช้ ‘ความรู้สึก’ มากกว่า ‘เหตุผล’

แซม เอสเมล ยังบอกอีกว่า เขาต้องการให้หนังเรื่องนี้ เป็นเหมือนความฝันที่ค่อย ๆ กลายเป็นฝันร้ายอย่างช้า ๆ ดังนั้น มันจะไม่เวิร์กกับคนดูที่พยายามใช้ตรรกะการหาเหตุผลกับหนังเรื่องนี้

นั่นหมายความว่า เขาต้องการให้คนดูปล่อยตัวไปกับบรรยากาศ รู้สึกถึงความตึงเครียด และตีความความหมายของหนังตามประสบการณ์ของแต่ละคน

กวางไม่ใช้สัตว์ชนิดเดียว

จริง ๆ แล้วนอกจากกวาง ยังมีสัตว์ชนิดอื่นอีก … ในคืนที่สอง รูธ (ไมฮาลา) กับเคลย์ คุยกันหลังดูดปุ๊น ระหว่างนั้นก็เกิดเสียงดังมาจากสระว่ายน้ำ ทั้งคู่จึงเดินไปดู แล้วก็พบว่ามีนกฟลามิงโก้หลายตัวบินลงไปเล่นน้ำในสระ

แต่นกฟลามิงโก้ปรากฏเพียงครั้งเดียว ต่างจากกวางที่ปรากฏให้เห็นหลายครั้ง และครั้งสุดท้ายฝูงกวางก็เผชิญหน้ากับรูธในป่า ก่อนที่อแมนด้าจะไล่พวกมันไปด้วยวิธีที่คาดไม่ถึง

ดู Leave the World Behind ที่ Netflix >>> คลิกที่นี่

Leave the World Behind ตัวอย่าง