Skip to content
เรื่องย่อละคร วิญญาณแพศยา (2024)

เรื่องย่อละคร วิญญาณแพศยา (2024)

แนว : ดราม่า ย้อนยุค
บทประพันธ์ : ณไทย ภัทรกวีกานต์
ออกอากาศ : จันทร์-พฤหัสฯ 18.00 น. ช่อง 8
ตอนแรก : จันทร์ที่ 8 มกราคม 2024
สตรีมมิ่ง : TrueID

เรื่องย่อ วิญญาณแพศยา

“จงโลม จงเลีย จงหลง เยมาจะเย เยกู จงเย”

ณ อาณาจักรสามแสนฟ้า เจ้าหลวงหน่อฟ้า (รับบทโดย กิก ดนัย) ผู้ปกครองเมืองสามแสนฟ้า มีพระมเหสีคือ เจ้านางเกยุรี … ขณะที่เจ้านางตั้งครรภ์ เอิ้งโหลง (รับบทโดย น้ำตาล ชลิตา) ช่างฟ้อนนางรำได้เล่นคุณไสยเสริมเสน่ห์ จนเจ้าหลวงหน่อฟ้าโปรดปราน ถึงขั้นขอให้ช่วยบำเรอกามแทนเจ้านางเกยุรี ที่วุ่นอยู่กับการเลี้ยงลูก

เจ้านางเกยุรีเกลียดชังเอิ้งโหลง จึงจ้าง ยูงคำ (รับบทโดย ฝ้าย เวฬุรีย์) ช่างฟ้อนนางรำ แย่งชิงบำเรอเจ้าหลวง เพื่อสกัดเอิ้งโหลง แต่ยูงคำได้บำเรอเจ้าหลวงแล้วกลับกำเริบ คิดจะแย่งชิงเจ้าหลวง กลายเป็นเสี้ยนหนามแทงใจเจ้านางเกยุรีอีกคน เจ้านางวางแผนฆาตกรรม ให้เจ้าหลวงเข้าใจผิดว่าเอิ้งโหลงสังหารยูงคำ แล้วอาศัยจังหวะนี้ ลงอาญาเอิ้งโหลงอย่างทารุณจนถึงแก่ความตาย

ผีกะพระนาง

เจ้านางยังให้หมอผีผู้ขมังเวทย์ สะกดวิญญาณเฮี้ยนของเอิ้งโหลงให้เป็นผีกะพระนาง คอยเลียใบหน้าเรือนร่างเจ้านางให้สวยงามอ่อนเยาว์ เจ้านางเกยุรีกลัวบาปกรรมตามสนอง จึงตัดสินใจบวชชี และขายต่อวิญญาณเอิ้งโหลงผู้คลั่งแค้นแสนเฮี้ยน ให้เป็นผีกะพระนางแก่ช่างฟ้อนนางรำ ซื้อขายตกทอดต่อกันรุ่นต่อรุ่น จนผีกะพระนางวิญญาณเจ้านางเอิ้งโหลงเดินทางพลัดเข้ามาถึงอาณาจักรคีรีราชรัฐในช่วงร้อยกว่าปีต่อมา ซึ่งหลายชีวิตได้ล่วงลับแล้วเวียนว่ายตายเกิดมาเสวยภพชาติใหม่ในดินแดนแห่งนี้

ณ อาณาจักรคีรีราชรัฐ ผีกะพระนางวิญญาณร้ายเอิ้งโหลง ถูกขายตกทอดมายังแวดวงนาฏศิลป์ ฟองจันทร์ (รับบทโดย เข็ม ลภัสรดา) หญิงช่างฟ้อนนางรำรูปงาม เลี้ยงผีกะพระนางให้เลียใบหน้าเรือนร่าง จนงามกระจ่างเป็นที่ถูกตาต้องใจของ นายห้าง (รับบทโดย แพท พัสสน)

ฟองจันทร์เลิกอาชีพช่างฟ้อน แต่งงานอยู่กินกับนายห้าง มีลูกสาวด้วยกันคือ ฝ้ายคำ (รับบทโดย เฌอเบลล์ ลัลณ์ลลิน) ฟองจันทร์ต้องหมั่นเซ่นพลีผีกะพระนางด้วยเลือดไก่ไข่ดิบของสดคาว เมื่อผีกะออกมาเลียกินอิ่มหนำแล้วจะบันดาลโชค และสนองตัณหาให้สุขสมหวัง นับวันผีกะนั้นยิ่งเฮี้ยนขึ้น มันชอบเสพกามคุณ รอยบาปคราบคาว แม่เลี้ยงฟองจันทร์เลี้ยงผีกะด้วยการเสพกามมั่วเพศกับหนุ่ม ๆ ขณะที่นายห้างยก บัวระวง (รับบทโดย หนิม คะนึงพิมพ์) ขึ้นเป็นเมีย จนมีลูกคือ บัวตอง (รับบทโดย หยก ภัทรกร) บัวระวงฟ้องนายห้างว่าเมียเล่นชู้ก็แค้นจัด ยิงปลิดชีพเธอจนตาย !

น้ำตาล ชลิตา

วิญญาณแพศยา

วิญญาณฟองจันทร์ ถูกดูดกลืนเข้ารวมกับ ผีกะพระนางเจ้านางเอิ้งโหลง ผู้อำมหิตโหดเหี้ยมและแสนเฮี้ยน ฝ้ายคำถูกเมียใหม่พ่อโขกสับทำร้าย เธอมีเพียงแม่เท่านั้นที่รักจริงและปกป้อง เธอ จึงยอมเลี้ยงผีกะพระนางไว้ตามที่แม่เคยสอน

เมื่อรู้ว่าวิญญาณของแม่ถูกผูกมัดติดตรึงกับผี ฟองจันทร์พยายามจะช่วยเหลือฝ้ายคำ และผีกะก็พยายามใช้ฝ้ายคำเชื่อมโยงไปสู่ชีวิตในภพชาติใหม่ของคนที่เคยพัวพันกับมันในภพชาติเก่า ผีแม่เลี้ยงฟองจันทร์รวมกับผีกะเจ้านางเอิ้งโหลงเป็น “วิญญาณแพศยา” ร่างครึ่งตัวของผีล่องลอยปรากฏให้ฝ้ายคำเห็นเป็นใบหน้าฟองจันทร์ แต่พลังอาฆาตของผีกะเอิ้งโหลงนั้น ซ่อนใบหน้าเน่าฟอนเฟะอยู่ข้างหลังที่เรือนผมผีฟองจันทร์ปกคลุมอยู่ เมื่อโกรธคลั่ง ผมยาวสยายจะกระจายออก เผยให้เห็นใบหน้าเน่าชวนสยดสยองและเกรี้ยวกราดอาฆาตแค้น !

บัวระวงสั่ง อ้ายสิงห์ ชู้สวาทฉุดคร่าฝ้ายคำ แต่ถูกผีฟองจันทร์อาละวาด นายห้างมัวซึมเศร้าคิดถึงเมียผู้ล่วงลับ บัวระวงร้อนรนใจจ้างหมอผีมาปราบ ฝ้ายคำกลัววิญญาณของแม่จะถูกทำร้าย จึงหอบเอาผีกะพระนางหนีพรากจากบ้านไป ต้องจาก แม่หลาง (รับบทโดย ปู นริสา) โดยมี ยอด (รับบทโดย อะตอม ณฐาภพ) ลูกชายแม่หลาง พาเธอหนีไปอาศัยอยู่กับ ป้าหอมนวล ยอดแอบรักฝ้ายคำและคอยปกป้องเธอเสมอ

ฝ้ายคำอาศัยอยู่กับป้าหอมนวล ที่สอนให้รู้โทษภัยของการเล่นของเลี้ยงผี เธอเหมือนเชื่อฟัง แต่แอบใช้เวทมนต์ควบคุมใช้ประโยชน์จากผีกะ ป้าฝากฝ้ายคำเข้าเป็นช่างฟ้อนนางรำใน สำนักยูงรำแพนของ พ่อครูบุตรเทพ (รับบทโดย ต่อ เรืองฤทธิ์) พ่อม่ายที่เคยหลงรักฟองจันทร์

เพียงแรกเห็น พ่อครูก็หลงรักฝ้ายคำ เพราะสวยละม้ายคล้ายแม่ เป็นที่เคืองใจของ นกยูง (รับบทโดย ฝ้าย เวฬุรีย์) ลูกสาวพ่อครู ผีกะพระนางที่ฝ้ายคำเลี้ยงไว้ได้กลิ่นการกลับชาติมาเกิดของ ยูงคำ (รับบทโดย ฝ้าย เวฬุรีย์) อดีตศัตรูตัวร้ายของเจ้านางเอิ้งโหลง มันเกรี้ยวกราดอาฆาตมากพร้อมจะขย้ำทำร้ายนกยูง !!!

บัวระวงขึ้นเป็นใหญ่แทนเมียหลวง สมคบร่วมคิดกับอ้ายสิงห์ชู้รักวางยาพิษปลิดชีพนายห้าง แต่กลับพบกับจุดจบอันหายนะ บัวตองรอดชีวิตและสำนึกผิดบาป ฝ้ายคำให้อภัยและยกเคหาสน์เวียงวิลล่าให้ดูแล

คณะยูงรำแพนได้ร่วมฟ้อนในงานฉลองการสำเร็จการศึกษากลับมาจากพม่าของ เจ้าน้อยอินชเวง (รับบทโดย โอห์ม ฐิติวัฒน์) กษัตริย์ผู้ปกครองคีรีราชรัฐกับ เจ้านางนันดายะตานา (รับบทโดย ตอง ภัครมัย) เมียน้อยชาวพม่าที่เจ้าหลวงแสนโปรดปราน

ในงาน ปอย ลูกชายของ เจ้านางสร้อยทิพย์ระย้า (รับบทโดย น้ำผึ้ง ณัฐริกา) เมียหลวงคือ เจ้าหน่อเมือง (รับบทโดย ตะวัน ณวินวิชญ์) และ เจ้าแก้ว (รับบทโดย อาร์ม สุกวิน) เจ้าแก้วหลงเสน่ห์ฝ้ายคำ ปะทะกับเจ้าน้อยอินชเวงที่หลงรักฝ้ายคำสุดหัวใจ มีคนวางยาพิษเจ้าน้อย แต่โชคร้ายกลับตกไปเป็นของคนอื่น

เจ้าน้อยอินชเวง เนื้อคู่ของฝ้ายคำ คือจุดเชื่อมโยงที่จะนำพาวิญญาณแพศยาของเจ้านางเอิ้งโหลง ที่บ่มแรงพยาบาทข้ามภพชาติ โดยมีฝ้ายคำเป็นสะพานนำพาไปสู่การเข่นฆ่าล้างแค้น !

เข่นฆ่าล้างแค้น

ที่ เวียงหลวง เจ้านางนันดา เป็นสตรีที่รักสวยรักงาม หมั่นบำรุงผิวพรรณและเรือนกายให้อ่อนเยาว์ ด้วยของวิเศษชั้นดี ฝ้ายคำใช้มนต์คาถาสะกดผีกะพระนางสรรหาของป่าชั้นเลิศมาขาย มิ่งผิ่ว (รับบทโดย ตู่ จารุศิริ) กับ จัน (รับบทโดย ตังเม เมธาวี) จึงขอซื้อไปถวายเจ้านางจนเป็นที่โปรดปราน เจ้านางเชิญให้ฝ้ายคำเข้ามายังคุ้มบ่อย ๆ ด้วยความเอ็นดู โดยไม่รู้ว่ามีภัยร้ายตามมา

ผีกะพระนางวิญญาณเจ้านางเอิ้งโหลงที่ผูกติดกับวิญญาณแม่เลี้ยงฟองจันทร์ รวมกันเป็นวิญญาณแพศยาที่หิวโหยกาม และความหายนะได้เข้ามา โดยฝ้ายคำไม่รู้ตัวว่า ตนได้ชักเอาผีเอิ้งโหลงผู้อาฆาตมาสู่ชีวิตเจ้านางนันดา ที่เคยเสวยชาติเป็น เจ้านางเกยุรี (รับบทโดย ตอง ภัครมัย)

เจ้าหลวงกำจาย (รับบทโดย หนุ่ม ศรราม) ชอบหลบความเจ้าอารมณ์ของเจ้านางสร้อยทิพย์ เมียใหญ่ผู้ร้ายกาจ มาหาความสุขสมกับเจ้านางนันดา ผู้เป้นเมียน้อย ด้านเจ้านางนันดาก็ตั้งใจจะมีลูกชายอีกสักคนให้สามี เพื่อเสริมบารมีเอาชนะเมียใหญ่

ฝ้ายคำสารภาพว่าเป็นคนเลี้ยงผี และผีคือแม่ของเธอ ซึ่งเป็นผีกะพระนาง เจ้านางก็สนใจใคร่ขอเลี้ยงผีแม่ของฝ้ายคำ ที่กำลังมีจิตปฏิพัทธ์รักใคร่ชอบพอกันกับเจ้าน้อยอินชเวง ลูกชายเจ้านาง

เจ้านางเซ่นพลีเลี้ยงผีกะพระนางอย่างดี และให้ผีช่วยเลียใบหน้าเนื้อตัวจนเรือนกายเปล่งปลั่งเป็นสาวแรกรุ่น กลับมามีระดูอย่างน่าอัศจรรย์ เจ้าหลวงกำจายแสงยิ่งเห่อและหลงใหล ทุกครั้งที่มีการเสพสมกัน ผีกะพระนางจะเข้ามาร่วมสังวาสอย่างเร่าร้อนด้วยไฟราคะแพศยา วิญญาณเอิ้งโหลงสำเร็จสุขกับเจ้าหลวงกำจาย ที่เคยได้เสียกันในภพชาติก่อน ได้แรงบาปมาเพิ่งพลังตน มันกำลังมองหาสาบคาวราคะใคร่ครั้งใหม่ นั่นคือ เจ้าหลวงหน่อฟ้า (กิก ดนัย) ที่เคยเสพสมกันในชาติเก่า ที่บัดนี้ได้มาเสวยชาติเป็น เจ้าหน่อเมือง (ตะวัน ณวินวิชญ์) ลูกเมียหลวงของเจ้าหลวงกำจายแสง ที่นับถือเจ้านางนันดาเป็นเสมือนแม่ !!!

มันรอคอยที่จะเสพแรงบาปจากการที่แม่เลี้ยงกับลูกเลี้ยงผิดศีลมั่วกามกัน !

ความรักของฝ้ายคำกับเจ้าน้อย ผลิบานเติบโตขึ้น ท่ามกลางสงครามดราม่าสุดร้อนแรง และแรงอาฆาตพยาบาทของวิญญาณบาปผีกะพระนางเจ้านางเอิ้งโหลง ทั้งสองต้องเผชิญอุปสรรคขวากหนาม คนรอบข้างก็ประสบเภทภัยจากกิเลสตัณหา ผนวกกับแรงแค้นของวิญญาณร้าย ฝ้ายคำจะยอมให้ผีร้ายยืมมือทำบาปหนัก เพื่อรักษาวิญญาณของแม่อันเป็นที่รักไว้ หรือจะทำลายวิญญาณแพศยาให้ดับสูญเพื่อความสุขสงบของทุกชีวิต ด้วยการยอมสูญเสียแม่ไปชั่วนิรันดร์ ?

“จงโลม จงเลีย จงหลง เยมาจะเย เยกู จงเย”

วิดีโอ

วิญญาณแพศยา ทีเซอร์
วิญญาณแพศยา ตัวอย่าง
MV ทุกชาติไป OST. วิญญาณแพศยา โดย ปราง ปรางทิพย์

รูปภาพ

นักแสดงนำ

เฌอเบลล์ ลัลณ์ลลิน : ฝ้ายคำ
โอห์ม ฐิติวัฒน์ : เจ้าอินชเวง
น้ำตาล ชลิตา : เจ้านางเอิ้งโหลง
เข็ม ลภัสรดา : ฟองจันทร์
ตอง ภัครมัย : เจ้านางนันดายะตานา
น้ำผึ้ง ณัฐริกา : เจ้านางสร้อยทิพย์ระย้า
ตะวัน ณวินวิชญ์ : เจ้าหน่อเมือง
หนุ่ม ศรราม : เจ้าหลวงกำจายแสง

Source : เฟซบุ๊ก @Thaich8