Skip to content
ตำนานผีกะ ผีเลียหน้าสุดสยองใน 'วิญญาณแพศยา'

ตำนานผีกะ ผีเลียหน้าสุดสยองใน ‘วิญญาณแพศยา’

ในละคร วิญญาณแพศยา ของทางช่อง 8 มีผีรูปร่างหน้าตาสยดสยองชวนขนหัวลุกที่เรียกว่า ‘ผีกะพระนาง’ ที่แสดงโดย จึ๋ง อนุรักษ์ หนุ่มไร้ข้อกระดูก วัย 26 ปี และนำแสดงโดย น้ำตาล ชลิตา นางงามที่สวยจนคนในวงการพูดกันว่า “สวยเหมือนถูกผีกะเลียหน้า”

แล้วผีกะที่ว่าเนี่ย มีตำนานที่มาที่ไปอย่างไร ?

ตำนานผีกะ

ผีกะ‘ เป็นตำนานความเชื่อของทางภาคเหนือ ที่สืบทอดเล่าขานกันมายาวนานถึงปัจจุบัน ข้อมูลบางแหล่งบอกว่า ผีกะมีลักษณะรูปร่างเหมือนลิงตัวเล็ก ๆ มักจะออกหากินกันเป็นฝูง แต่บางแหล่งก็บอกว่า จริง ๆ แล้วผีกะมีลักษณะทางกายภาพคล้าย ‘ผีปอบ‘ ของทางภาคอีสาน

แต่ความจริง ผีกะจะมีลักษณะอย่างไร ยังไม่มีการพิสูจน์แน่ชัด ในข้อมูลบอกเอาไว้ว่า ผีกะมีอยู่หลายรูปแบบ แบบแรกคือผีกะที่ถูกเลี้ยงไว้เพื่อผลทางด้าน ‘เมตตามหานิยม’ ผีกะรูปแบบนี้จะคอยเลียใบหน้าของผู้เลี้ยง ทำให้ผู้คนที่พบเห็นเกิดหลงใหลในความงาม แม้แต่คนที่มีหน้าตาอัปลักษณ์ ก็สามารถทำให้ใบหน้างดงามขึ้นมาทันที

ข้อควรระวังคือ ถ้าเลี้ยงผีกะไม่ดี ผีกะจะทำให้หน้าของผู้เลี้ยงอัปลักษณ์ ถึงขนาดไม่มีใครกล้าเข้าใครเลยทีเดียว

ผีกะอีกรูปแบบหนึ่ง เป็นผีกะที่เลี้ยงเอาไว้เพื่อปกป้องรักษาวงศ์ตระกูล ช่วยให้กิจการการค้ารุ่งเรือง ร่ำรวยเงินทอง ว่ากันว่า ผีกะชนิดนี้จะเลี้ยงในหม้อ โดยจะเอาไว้บนเพดานบ้าน และเซ่นไหว้ด้วยอาหาร ข้อควรระวังคือ ห้ามไม่ให้ผีกะอดอยากเป็นเด็ดขาด มิเช่นนั้นแล้วครอบครัววงศ์ตระกูลจะมีอันเป็นไป

ในตำนานยังเล่าอีกว่า ถ้าผู้เลี้ยงเลี้ยงดูไม่ดี ผีกะก็จะออกมาสิงสู่ผู้คน

ว่ากันว่า ผีกะเป็นผีที่เกิดขึ้นมาเพื่อรับใช้ทางการเมือง กล่าวคือ ถ้าเจ้าเมืองต้องการกำจัดศัตรู ก็แค่ใส่ร้ายคนคนนั้นว่าเป็นผีกะ เพื่อให้ชาวบ้านขับไล่คนคนนั้นออกจากเมืองไป

Source : Google Arts & Culture – วีรศักดิ์ สัสดี