Skip to content
10 หนังชิงออสการ์ 2024 สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

10 หนังชิงออสการ์ 2024 สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ในการประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 96 ประจำปี 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในเช้าวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม ตามเวลาในประเทศไทย Oppenheimer ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ได้เข้าชิงมากถึง 13 รางวัล ตามมาติด ๆ ด้วย Poor Things ของ ยอร์กอส ลานธิมอส เข้าชิง 11 รางวัล ส่วน Killers of the Flower Moon ของ มาร์ติน สกอร์เซซี เข้าชิง 10 รางวัล และ Barbie เข้าชิง 8 รางวัล

ในขณะที่ Killers of the Flower Moon ทำให้ ‘สกอร์เซซี’ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมเป็นครั้งที่ 10 แซงหน้า ‘สตีเวน สปีลเบิร์ก’ ขึ้นเป็นอันดับสอง รองจาก ‘วิลเลียม ไวเลอร์’ ที่เข้าชิงมากถึง 12 ครั้ง

และปีนี้ หนังที่เข้าชิงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมีถึง 10 เรื่อง …

Oppenheimer

หนังแนวดราม่าชีวประวัติ ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือ ‘American Prometheus’ ที่เล่าชีวประวัติของ ‘เจ. โรเบิร์ต ออปเฟนไฮเมอร์’ นักฟิสิกส์ชาวอเมริกัน ผู้สร้างระเบิดปรมาณูลูกแรกได้สำเร็จ ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้สหรัฐฯ และฝ่ายสัมพันธมิตร ได้รับชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่สอง

หนังจะเล่าความสำเร็จของโครงการแมนฮัตตัน ซึ่งทำให้ออปเฟนไฮเมอร์กลายเป็นวีรบุรุษของชาติ จนได้รับฉายา ‘บิดาแห่งระเบิดปรมาณู’ แต่มันกลับกลายเป็นสิ่งที่หลอกหลอนเขาไปชั่วชีวิต ด้วยความรู้สึกผิด ที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตไปกว่าสองแสนคน

โนแลน แบ่งการเล่าเรื่องออกเป็นสองส่วน ในส่วนที่เล่าผ่านมุมมองของออปเฟนไฮเมอร์จะถูกเล่าออกมาในภาพสี ส่วนภาพขาวดำจะใช้เล่ามุมมองของบุคคลอื่นที่มีต่อออปเฟนไฮเมอร์

โดยหนังจะถ่ายทำทั้งหมดด้วยกล้อง IMAX บนฟิล์ม 65 มม. และเป็นหนังเรื่องแรก (หรืออาจจะเป็นเพียงเรื่องเดียว) ที่ถ่ายด้วยฟิล์มขาวดำขนาด 65 มม. เพื่อนำมาฉายบนจอ IMAX

Oppenheimer ได้รับคำชมจากทางฝั่งนักวิจารณ์และผู้ชมมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ (93% | 91%) บนเว็บ Rotten Tomatoes อีกทั้งยังสามารถทำรายได้มากถึง 952 ล้านดอลลาร์ เป็นอันดับสามของหนังที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2023 และกลายเป็นหนังชีวประวัติที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล อีกสถิติคือ เป็นหนังเรต R ที่ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับสอง รองจาก Joker (2019) ที่ทำรายได้ 1,078 ล้านดอลลาร์

ด้วยความสำเร็จมากมาย Oppenheimer จึงถูกมองว่าเป็นเต็งหนึ่งที่จะคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

Killers of the Flower Moon

นี่คือหนังที่เป็นการรวมพลังกันของสองนักแสดงระดับเทพ ‘โรเบิร์ต เดอ เนโร’ กับ ‘ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ’ ผสานกับผู้กำกับระดับตำนาน ‘มาร์ดิน สกอร์เซซี’ หนังดัดแปลงจากหนังสือชื่อเดียวกัน เล่าเรื่องราวฆาตกรรมต่อเนื่องชาวชนเผ่าโอเซจ ซึ่งเป็นการกระทำอันโหดร้ายทารุณ ที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ โดยมีเหตุจูงใจจากการแย่งชิงบ่อน้ำมันมูลค่ามหาศาล ที่ชาวโอเซจเป็นผู้ครอบครอง

Killers of the Flower Moon จะเล่าเรื่องผ่านมุมมองของ เออร์เนสต์ เบิร์กฮาร์ต (ลีโอนาร์โด) ชายผิวขาวที่แต่งงานกับ มอลลี่ เบิร์กฮาร์ต (ลิลลี่ แกรดสโตน) หญิงสาวชนเผ่าโอเซจ เพื่อหวังฮุบสมบัติจำนวนมหาศาลของตระกูลมอลลี่

Killers of the Flower Moon ได้คะแนน 93% จากนักวิจารณ์ และ 84% จากฝั่งผู้ชม บนเว็บ Rotten Tomatoes

Poor Things

นี่คือหนังสุดพิลึกพิลั่นอีกหนึ่งผลงานของผู้กำกับ ยอร์กอส ลานธิมอส ที่เล่าเรื่องราวของ ‘เบลล่า แบ็กซ์เตอร์’ ที่ถูก ‘ดร.ก็อดวิน’ นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องช่วยชีวิตเอาไว้ และนำเอาสมองของเด็กทารกในครรภ์มาใส่ในสมองของเธอ ทำให้เบลล่ากลายเป็นหญิงสาวที่มีจิตใจเหมือนเด็กทารก แต่เรื่องราวเริ่มบานปลาย เมื่อสมองทารกของเบลล่าเติบโตเร็วกว่าปกติ ทำให้ ดร.ก็อดวินไม่สามารถควบคุมเธอได้ เบลล่าจึงออกเดินทางรอบโลกไปกับคนรัก สู่การเรียนรู้สังคม ศีลธรรม และเรื่องเพศ

Poor Things คือหนังแนว Feminist ที่เล่าผ่านมุมมองของเบลล่า หญิงสาวยุควิคตอเรียน ที่เกิดใหม่ในห้องทดลอง เธอจึงไม่ถูกครอบงำด้วยกฎเกณฑ์ของสังคมใด ๆ ทำให้เธอกลายเป็นหญิงที่มีความคิดอิสระ เบลล่าจึงคิดและตัดสินใจทำทุกอย่างตามความคิดของตัวเอง โดยไม่รู้สึกถูกกดดันจากสังคม ในทางตรงกันข้าม พฤติกรรมของเบลล่ากลับทำให้เหล่าผู้ชาย ที่ต้องการควบคุมเธอ ปสด จนแทบบ้า

ในส่วนของภาพ หนังยังแสดงให้เห็นยุควิคตอเรียนในรูปแบบที่แตกต่างออกไป ในขณะที่การแสดงของ ‘เอ็มม่า สโตน’ ในบทบาทเบลล่า ได้รับการยกย่องว่า เป็นการแสดงที่แปลกประหลาด แต่กลับแฝงไปด้วยความสมบูรณ์แบบ

Anatomy of a Fall

หนังจากประเทศฝรั่งเศส เล่าเรื่องราวของ แซนดร้า วอยเตอร์ นักเขียนชาวเยอรมัน ที่ตกเป็นผู้ต้องหาฆ่าสามีชาวฝรั่งเศส เธอจึงต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองในชั้นศาล โดยมีลูกชายที่พิการทางสายตาเป็นพยานเพียงคนเดียว

Anatomy of a Fall เป็นหนังแนว Courtroom ที่มีวิธีการเล่าที่แหลมคม โดยหนังจะทำให้ผู้ชมเสมือนหนึ่งเป็นคณะลูกขุน ที่คอยตัดสินว่าแซนดร้าเป็นฆาตกรลงมือสังหารสามีตัวเองหรือไม่ ? แต่เมื่อเรื่องราวดำเนินไปเรื่อย ๆ ประเด็นหลักของหนังกลับไม่ใช่การหาฆาตกร !?

และนี่คือหนึ่งในหนัง Courtroom ดราม่า ที่ดีที่สุด หรือสำหรับบางคน มันคือหนัง Courtroom ดราม่า ที่ดีสุดตลอดกาล

Maestro

หนังชีวประวัติของ ลีโอนาร์ด เบิร์นสไตน์ วาทยกรที่เกิดในอเมริกาคนแรก ที่ได้รับการยกย่องระดับโลก จากการประพันธ์ดนตรีให้กับละครบรอดเวย์ระดับตำนานอย่าง West Side Story และภาพยนตร์ระดับรางวัลออสก้าร์เรื่อง On the Waterfront (1954)

Maestro จะเล่าเรื่องราวเส้นทางการก้าวขึ้นเป็นวาทยกรระดับโลกของ ลีโอนาร์ด เบิร์นสไตน์ คู่ขนานไปกับการเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของเขากับภรรยา ผู้ที่คอยสนับสนุนเขามาตลอดชีวิต

นี่คือผลงานลำดับที่สองของ ‘แบรดลีย์ คูเปอร์’ หลังจากประสบความสำเร็จจาก A Star is Born (2018) มาแล้ว อย่างไรก็ตาม สาขาที่ Maestro เป็นตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลก็คือ แต่งหน้าและออกแบบทรงผมยอดเยี่ยม แม้การทำจมูกเทียมของตัวละครลีโอนาร์ดจะกลายเป็นดราม่า เพราะถูกคนจำนวนหนึ่งมองว่าเป็นการล้อเลียนคนยิว เนื่องจากจมูกโตเกินไป ในขณะที่ทายาทของลีโอนาร์ด ที่ทำงานร่วมกับทีมแต่งหน้า กล่าวว่า พ่อของพวกเขาคงจะไม่มีปัญหาอะไรกับเรื่องนี้

Barbie

บาร์บี้คือไลฟ์แอ็คชั่นของตุ๊กตาที่โด่งดังที่สุดในโลก เป็นผลงานของผู้กำกับหญิง ‘เกรต้า เกอร์วิก’ ผู้กำกับที่ทำหนังแค่เพียง 4 เรื่อง แต่สามารถส่งหนัง 3 เรื่องล่าสุด เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้ Lady Bird (2017) Little Women (2019) และ Barbie (2023)

หนังจะติดตามการเดินจากออกจาก ‘บาร์บี้แลนด์’ ของบาร์บี้ สู่โลกความจริง เพื่อค้นหาความหมายที่แท้จริงของชีวิต

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบาร์บี้จะเป็นหนังบล็อกบัสเตอร์ ที่ดูห่างไกลกับตัวเต็งที่จะได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แต่หนังเต็มไปด้วยนัยอันแหลมคมมากมายในหลากหลายประเด็น ที่สำคัญ บาร์บี้คือหนังที่ทำรายได้อันดับหนึ่งในปี 2023 ที่ 1,446 ล้านดอลลาร์

The Holdovers

เล่าเรื่องราวของคนต่างเพศต่างวัยสามคน ที่ต้องมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ครูสอนประวัติศาสตร์, เด็กนักเรียนมัธยมหัวดื้อ และแม่ครัวผู้โดดเดี่ยว ทั้งสามมีเหตุผลของแต่ละคนที่จะไม่กลับบ้านไปฉลองคริสต์มาสกับครอบครัว พวกเขาจึงต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในโรงเรียน ทำให้พวกเขาต้องพยายามปรับตัวเข้าหากัน ลดอคติที่มีต่อกัน ในที่สุดพวกเขาก็เติมเต็มส่วนที่ขาดให้กันและกัน

นี่คือหนังที่ได้คะแนนจากนักวิจารณ์สูงถึง 97% และผู้ชม 91% บนเว็บ Rotten Tomatoes

​​The Zone of Interest

หนังดราม่าอิงประวัติศาสตร์จากค่าย A24 ที่สร้างมาจากนิยายชื่อเดียวกัน ผลงานของผู้กำกับ โจนาธาน เกลเซอร์ เล่าเรื่องราวของผู้บัญชาการค่ายกักกัน Auschwitz ในสงครามโลกครั้งที่สอง กับความพยายามที่จะสร้างบ้านให้เป็นสรวงสวรรค์อันแสนอบอุ่นให้ภรรยาและลูก ๆ ซึ่งตั้งอยู่ข้าง ๆ ค่ายกักกัน ที่เป็นดั่งนรกของนักโทษชาวยิว

American Fiction

หนังแนวดราม่าคอมเมดี้ ดัดแปลงจากหนังสือ Erasure เล่าเรื่องราวของนักเขียนและศาสตราจารย์ด้านวรรณคดี ที่กำลังประสบปัญหา เมื่อสำนักพิมพ์ปฏิเสธที่จะตีพิมพ์ผลงานของเขา ด้วยเหตุผลที่ว่า เรื่องราวของคนดำที่เขาเขียนยัง ‘ดำ’ ไม่พอ … เขาจึงเขียนนิยายตลกห่วย ๆ เรื่อง My Pafology เพื่อประชดสำนักพิมพ์ และใช้นามแฝงใหม่ ปกปิดว่าเขาเป็นคนเขียน

My Pafology เป็นเรื่องราวเสียดสีทัศนคติเหมารวม ที่คนทั่วไปมีต่อคนผิวดำ โดยสร้างตัวละครที่น่าสมเพชขึ้นมา และบรรยายท่าทาง คำพูด ตามที่คนส่วนใหญ่มีต่อชาวแอฟริกัน-อเมริกัน แล้วเรื่องเหลือเชื่อก็เกิดขึ้น เมื่อ My Pafology กลายเป็นหนังสือขายดี อีกทั้งยังได้รับคำชมอย่างล้นหลาม ทำให้ผู้คนอยากรู้ว่าใครคือคนที่เขียนเรื่องนี้

American Fiction ได้คะแนนจากนักวิจารณ์ 94% และผู้ชม 95% บนเว็บ Rotten Tomatoes

Past Lives

หนังโรแมนติกดราม่าจากค่าย A24 ที่เล่าเรื่องราวของ นอร่ากับแฮซอง เพื่อนสนิทชาวเกาหลี ที่ต้องจากกันในวัย 12 ปี เมื่อนอร่าต้องย้ายไปอยู่แคนาดากับครอบครัว แต่จะด้วยโชคชะตาหรือความบังเอิญก็ไม่รู้ได้ ทุก ๆ 12 ปีทั้งสองจะได้กลับมาสานสัมพันธ์กัน

แม้ Oppenheimer จะเป็นเต็งจ๋าที่จะคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แต่ก็ไม่แน่ Killers of the Flower Moon หรือแม้แต่ Poor Things อาจจะมาแรงแซงทางโค้งก็เป็นได้ ไม่นับเรื่อง Anatomy of a Fall ที่อาจจะเป็นม้ามืดได้เช่นกัน

Source : www.oscars.org