Skip to content
เรื่องย่อ ทายาทไหทองคำ (2024)

เรื่องย่อ ทายาทไหทองคำ (2024)

เรื่องย่อ ทายาทไหทองคำ โดย The Idol’s Staff

เรื่องย่อ ทายาทไปทองคำ

“คนอีสานสอนให้ลูกหลานรักกันเหมือนปลาร้าในไห เพราะไม่ว่าจะเป็นปลาร้าปากไห หรือปลาร้าก้นไห ถ้าอยู่ในไหเดียวกัน ยังไงรสชาติก็เหมือนกัน !?”

18 ปีก่อน … หลังจาก ดวงแข (รับบทโดย ตวง สาวิกา) คลอดลูกสาวได้ไม่นาน วันชัย (รับบทโดย เก่ง ชัชวาล) ผู้เป็นสามีก็เกิดอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำ ทำให้ลูกสาวหายไปในลำน้ำพอง ดวงแขรับไม่ได้กับการสูญเสีย จึงเสียสติจนคลุ้มคลั่ง

ต่อมา วันชัยตัดสินใจนำเด็กผู้หญิงคนหนึ่งมาเลี้ยง หวังจะให้มาทดแทนลูกสาวที่หายไป แต่ด้วยอาการทางจิต ทำให้ดวงแขเชื่อว่า เด็กผู้หญิงคนนี้คือลูกสาวที่หายไปของเธอ

วันชัยบอกกับ แม่ทองคำ (รับบทโดย น้อย โพธิ์งาม) แม่ของดวงแขว่า เดือนงาม (รับบทโดย ต้นข้าว อาร์สยาม) เด็กที่เอามาเลี้ยง เป็นเด็กที่เอามาจากสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า แต่ความจริง เป็นลูกสาววันชัย ที่เกิดจาก แรมจันทร์ (รับบทโดย โบว์ เบญจศิริ) ซึ่งเป็นเมียน้อยของเขานั่นเอง … ส่วนเหตุผลที่แรมจันทร์ยอมยกลูกให้เพราะหวังว่า เมื่อโตไป ลูกสาวของเธอจะได้ครอบครองสมบัติของแม่ทองคำ

อย่างไรก็ตาม แม่ทองคำทำใจยอมรับเดือนแรมเป็นหลานสาวของตัวเองไม่ได้ อีกทั้งยังหวังอยู่ลึก ๆ ว่า หลานสาวแท้ ๆ ยังมีชีวิตอยู่

ความจริงแล้ว หลานสาวตัวจริงของแม่ทองคำยังไม่ตาย เพราะได้ บังอร (รับบทโดย ลูกน้ำ พาเมล่า) ช่วยชีวิตเอาไว้ ซึ่งก็บังเอิญว่า บังอรเพิ่งแท้งลูก เธอจึงอยากได้เด็กเอามาเลี้ยง ตอนแรกสามีของเธอก็ไม่เห็นด้วย แต่บังอรก็ออดอ้อนจนสามีใจอ่อน เธอจึงตั้งชื่อเด็กนี้ว่า มะลิ (รับบทโดย แป้ง มิตรชัย)

18 ปีผ่านไป …

แม้มะลิจะอยู่กับครอบครัวจน ๆ แต่เธอก็มีความสุขอย่างที่ควรจะเป็นเรื่อยมา จนมะลิเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่ดี

วันหนึ่ง จิณ (รับบทโดย อั๋น อัครพรรฒ) ขับรถชนพ่อของมะลิจนพิการ จิณจึงเข้าไปดูแลครอบครัวของมะลิ จนทำให้เดือนงามไม่พอใจ ที่เห็นว่าที่สามีเข้าไปดูแลครอบครัวของมะลิ นั่นเพราะเธอรู้ดีว่า จิณมีใจให้มะลิ ด้วยเหตุนี้เอง เดือนงามจึงเห็นมะลิเป็นศัตรูเบอร์หนึ่งนับแต่นั้น

ในที่สุดความจริงก็เผยออกมาว่า มะลิเป็นเพียงเด็กที่ถูกเก็บมาเลี้ยง มะลิจึงนำเอาเส้นผมของดวงแขไปตรวจ DNA เมื่อผลตรวจออกมาปรากฏว่า “ดวงแขเป็นแม่ของมะลิ 99.9999 เปอร์เซ็นต์”

ในขณะที่จิณสงสัยว่า ถ้ามะลิคือลูกสาวของดวงแข แล้วเดือนงามเป็นใคร ? ด้านมะลิเองก็มั่นใจว่า บ้านแม่ทองคำต้องมีเงื่อนงำบางอย่างซ่อนอยู่ มันต้องมีความลับอะไรที่ปิดบังซ่อนเร้นเองไว้อยู่แน่ ๆ

หลักฐานทั้งแหวนดอกมะลิ และผลตรวจ DNA ยืนยันว่า มะลิคือลูกสาวที่แท้จริงของวันชัยกับดวงแข และเป็นหลานสาวที่แม่ทองคำตามหามาตลอด วันชัยจึงจำใจพูดความจริงกับทุกคน เมื่อแรมจันทร์รู้ว่าความจริงจะถูกเปิดเผย แรมจันทร์ที่ต้องการให้เดือนงามครอบครองทุกอย่างของแม่ทองคำ จึงคิดที่จะจัดการกับทุกคนที่เข้ามาขวางทางชีวิต แม้จะต้องฆ่าปิดปากใครก็ตาม

แรมจันทร์จะแก้ไขสถานการณ์ที่เข้าใกล้ตัวเองมาจนหลังพิงฝาได้อย่างไร ? งานนี้เดือนงามผู้น่าสงสารจะมีชีวิตต่อไปอย่างไร ? และมะลิผู้เป็นลูกและหลานแท้ ๆ จะกลับคืนสู่อ้อมกอดของครอบครัวที่แท้จริงหรือไม่ ?

ละคร ทายาทไหทองคำ ออกอากาศทุกวันจันทร์ ถึง พฤหัสบดี เวลา 18.00 น. ทางช่อง 8 (หมายเลข 27) เริ่มตอนแรก วันพุธที่ 13 มีนาคม 2024 ดูย้อนหลังที่ TrueID

วิดีโอ

ตัวอย่าง 1
ตัวอย่าง 2
ปลาร้า … ปะหล่ะ Ost. ทายาทไหทองคำ | นุชนันท์ วรรวิรา

นักแสดงนำ

แป้ง มิตรชัย : มะลิ

มะลิโตมาในครอบครัวที่ยากจน แต่เธอก็ได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีด้วยความรัก มะลิจึงเติบโตมาในครอบครัวที่อบอุ่น เธอจึงเป็นเด็กสดใสที่มองโลกในแง่ดี มองทุกอย่างเป็นบวก และมีความรักเผื่อแผ่ให้กับทุกคน ทำให้ใครได้อยู่ใกล้ก็จะรู้สึกมีความสุข

อั๋น อัครพรรฒ : จิณ

จิณอยู่ในครอบครัวที่แม่ทำงานหนัก พ่อก็ไม่ค่อยกลับบ้าน หน้าที่ของเขาคือต้องเรียนให้เก่ง เพื่อจะได้มาช่วยแม่บริหาร ‘ตลาดเมืองขอน’ ตลาดค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในขอนแก่น แล้วจิณก็ทำได้สำเร็จตามที่แม่ปรารถนา เขาพัฒนาตลาดจากตลาดค้าส่งธรรมดาเป็นตลาดค้าส่งติดแอร์ และยังเพิ่มพื้นที่ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จนเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

แม้ชีวิตของจิณดูจะเพอร์เฟกต์ แต่ใครจะรู้ว่าลึก ๆ แล้วจิณเหงา อ่อนไหว และต้องการความรักจากใครสักคนเข้ามาเติมเต็มหัวใจ

ต้นข้าว อาร์สยาม : เดือนงาม

เดือนงามโตมากับครอบครัวที่ร่ำรวย พ่อและแม่เลี้ยงดูอย่างตามใจ ไม่เคยขัดใจ แต่ ‘แม่ทองคำ’ ผู้เป็นยายกลับไม่เคยไว้ใจ เดือนงามจึงเป็นเด็กที่เก็บกด มีปมด้อยว่ายายไม่รัก จึงทำให้เดือนงามมีนิสัยชอบเอาชนะ ต้องการเป็นเบอร์หนึ่ง

สกาย สุทธินันท์ : ไม้

ไม้เป็นเด็กกำพร้า พ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่เด็ก แต่ไม้ก็ได้รับความรักและความอบอุ่นจากลุง เป็นที่เอ็นดูของแม่ทองคำรัก เขาแอบรักเดือนงามมาตั้งแต่เด็ก ๆ และคอยเตือนเดือนงามไม่ให้ทำผิด

น้อย โพธิ์งาม : แม่ทองคำ

แม่ทองคำเป็นแม่ค้าส้มตำตั้งแต่อายุ 16 ด้วยน้ำปลาร้าสูตรเด็ดที่ใครกินก็ต้องติดใจ จนร้านส้มตำแม่ทองคำโด่งดัง ชีวิตของแม่ทองคำยืนอยู่หน้าครก ตำส้มตำให้ผู้คนกินมามากว่า 40 ปี ปลาร้าสูตรเด็ดก็ทำเองกับมือ พิถีพิถันกับทุกขั้นตอน

แนว : เมโลดราม่า
ผู้กำกับ : สถาพร นาควิไลโรจน์
ผู้ผลิต : แม็กซ์ เมจิก เอ็นเตอร์ไพรส์
ออกอากาศ : จันทร์-พฤหัสฯ 18.00 น.
ตอนแรก : 13 มีนาคม 2024
ช่อง : 8 (หมายเลข 27)
สตรีมมิ่ง : TrueID

ดู ทายาทไหทองคำ ที่ TrueID >>> คลิกที่นี่