Skip to content
ออเจ้า ฟัง การะเกด สักนิด ก่อนแชร์นิยาย บุพเพสันนิวาส ลงโซเชียล

ออเจ้า ฟัง การะเกด สักนิด ก่อนแชร์นิยาย บุพเพสันนิวาส ลงโซเชียล

  • ทีวี

ไม่ได้เห็นปรากฏการณ์ฟีเวอร์แบบ ละคร บุพเพสันนิวาส มานานหลายปีดีดัก เพราะหลังจากออนแอร์ไปได้เพียงแค่ไม่กี่ตอน ก็ทำเอาคนติดกันทั้งบ้านทั้งเมือง ยังไม่นับตัวเลขเรตติ้งที่ออกตัวแบบพุ่งกระฉูด และยอดวิวย้อนหลังที่ตัวเลขแตะหลักล้านวิวไปเป็นที่เรียบร้อย

และนั่นทำให้ทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวข้องกับละคร ได้รับความสนใจตามไปด้วย หนึ่งในนั้นก็คือ หนังสือนิยาย บุพเพสันนิวาส ที่เขียนโดย รอมแพง ก็ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งหนังสือขายดีในทันที แต่ก็ไม่วายโดนพวกมือดีที่นิสัยมักง่าย นำเอาเนื้อหาในหนังสือทั้งเรื่อง ออกมาแชร์ในโลกโซเชียล อีกทั้ง ยังมีคนกดไลค์กดแชร์ส่งต่อกันเป็นจำนวนมากอีกด้วย

โดย รอมแพง ในฐานะผู้ประพันธ์ ออกมาเปิดใจว่า ตัวเองยิ้มทั้งน้ำตา เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม จะเอาเรื่องคนที่นำไปเผยแพร่ รวมถึงคนแชร์ให้ถึงที่สุด

ด้าน เบลล่า ราณี ที่รับบทเป็น การะเกด นางเอกของเรื่อง ก็ได้ออกมาวอนแฟนๆ ว่าอย่าละเมิดลิขสิทธิ์เลย “กว่านักเขียนจะเขียน กว่าจะรวบรวมข้อมูลมาได้ ใช้เวลานานมาก… ถ้าอยากจะรับอ่านจริงๆ หาหนังสือไม่ได้ ซื้ออีบุ๊คก็ได้ หรือยืมหนังสือเพื่อนก็ยังดีนะคะ… แต่ว่าอย่าละเมิดลิขสิทธิ์เลยค่ะ”

อ่านเพิ่ม : รอมแพง ยิ้มทั้งน้ำตา โดนโซเชียลละเมิดลิขสิทธิ์ บุพเพสันนิวาส

ล่าสุด ทางตัวแทนของ รอมแพง และสำนักพิมพ์ใจของลิขสิทธิ์วรรณกรรม บุพเพสันนิวาส เตรียมดำเนินการเอาผิดในวันที่ 9 มีนาคม ที่จะถึงนี้ โดยจะแบ่งข้อหาที่ผิดต่อ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 เป็น 2 กรณี คือ

1. ผู้โพสต์ มีความผิดฐาน ทำซ้ำและเผยแพร่ หรือละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้าด้วยการทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่ต่อสาธารณชนซึ่งงานวรรณกรรม โทษจำคุก 4 ปี หรือปรับ 100,000 ถึง 800,000 บาท

2. ในส่วนของผู้แชร์ มีความผิดฐาน ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้าด้วยการเผยแพร่ต่อสาธารณชนซึ่งงานวรรณกรรม มีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับ 50,000 ถึง 400,000 บาท

เอาเป็นว่า ถ้าอยากอ่านแบบสบายใจ สามารถซื้อแบบอีบุ๊คได้ที่ mebmarket.com ราคาเพียงแค่ 219 บาทเท่านั้น หรือจะอ่านในรูปแบบ เรื่องย่อ บุพเพสันนิวาส ก็ได้นะ

Source : Facebook @rompaeng